Ang MCC ay ginanap last May 7-8 sa SM Megamall Megatrade Hall.

Pagdating sa venue, pumila na ko para makakuha ng ticket na nagkakahalaga ng 120 pesos. Madami nang tao sa loob. Kahit malayo kita mo na ang mataas na robot na si Chevy Spark katabi nito ang totoong Chevy Spark car (isa ang Chevrolet sa sponsors ng event).

Maraming booths na nagtitinda ng mga comics, shirts at toys.

Mayroong nakadisplay na iba’t ibang action figures at busts na for sale din.

May munting display ng  japanese items na sa tingin ko ay pagmamay-ari ng isang cosplayer.

Syempre hindi mawawala ang mesa ng mga local comic artists na makikita mong ginuguhit ang sikat nilang characters. Pwedeng mabili ang ilan sa mga artworks o comics na nagawa nila.

Sa isang area naman, nakadisplay ang iba’t ibang gawa ni Alfredo Alcala  na sumikat sa DC comics.

Habang nag-iikot ikot kumuha ako ng ilang shots ng mga cosplayers. Friendly naman sila at todo pose sa camera.

Isa sa highlight ng event ay ang pagdating ni David Lloyd. Ang artist ng popular graphic novel na ‘V for Vendetta’. Yun nga lang di ko na sya naabutan. Ayon sa aking nabasa, napaaga ang MCC dahil sa pagsunod sa tight schedule ni Lloyd.

Nag-enjoy ako kaya sulit ang punta. Hmm.. apat na oras yata ako nagtagal dun ah.

Sana may Toy convention din hehe

More power Metro Comic Con!!! ( ”,)

About Sakura Yuki

Hi Im Jennyfer Sy... simple and jolly... likes to travel and explore. Thanks for visiting my blog ( '',)

10 responses »

  1. mukha naman talagang nag-enjoy ka. mabuti na rin siguro na hindi ako makasama kasi baka pati allowance ko for one week ipambibili ko pa ng mga comics and toys, hehehe.

    sana magkaroon ng convention para sa mga fans ng bioman, maskman at ultraman. buhehehe

    basta wag lang machine man.

  2. gien says:

    waw buTi nlng nag enjoy ka sa venue kht late aku. . . (–.)

  3. gien says:

    nice c0nventi0n. . bUt would be much betTer if held in biGger venue. . (–,)

  4. gien says:

    sori mam im late. . . (–,)

Leave a Reply

