Halos tatlong taon akong nagtrabaho sa ibang bansa

Malungkot dahil malayo ako sa aking pamilya

Ngunit kailangan tiisin upang kumita

Para pag uwi ko madami akong dalang biyaya

Isang araw nakatanggap ako ng regalo

Mula sa isang taong malapit sa puso ko

Isang stuff toy na malaki

Inabot nya sa ‘kin ng may ngiti

Bansag ko sa bago kong laruan ay muu

Kahawig kasi ang kalabaw kapag malayu

Ngunit isa talaga syang reindeer

Na bumibida pag pasko kasama ni santa dear

Kapag break time nagpapahinga  ako sa kwarto

Yakap yakap si muu hanggang sa makatulog ako

Minsan naman pagmalakas ang trip at walang magawa

Gamit ang aking kamera kukuha ako ng larawan naming dalawa

Sa kabila pangungulila na nadarama ko

At pagiging pagod sa trabaho

Pag si muu na ang katabi at yakap ko

Pakiramdam ko’y gumaan ng todo.

Ang post na ito ay kalahok sa Saranggola blog awards 3 para sa kategoryang Tula.

About Sakura Yuki

Hi Im Jennyfer Sy... simple and jolly... likes to travel and explore. Thanks for visiting my blog ( '',)

11 responses »

  1. rojan88 says:

    swerte naman ni muu. hehehe

  2. Sakura Yuki says:

    salamat sa like gien at rojan88 =)

  3. stongski says:

    Nice! Belated Happy Birthday!

  4. siempre hindi ako nagbigay nyan. wahahaha.

    kung nagsasalit kaya yan, ano na kaya ang himutok nyan sa buhay?
    “ang bigat? mehehehehe!”

    more power at good luck sa iyong entry!

  5. duking says:

    goodluck po. required yatang i-attached sa entry yung badge ng saranggola.

  6. -=cuteberl=- says:

    ang kyut ng entry na ito. parang solemn ang tula… nakakatuwa…

Leave a Reply

